วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

5กลโกงระดับโลก ที่นักขายรถ18มงกุฏใช้กระซวกเงินคุณ


5กลโกงระดับโลก ที่นักขายรถ18มงกุฏใช้กระซวกเงินคุณ
By Dan: Carfair group


       เป็นเรื่องปวดหัวระดับโลก เกี่ยวกับนักขายรถ 18 มงกุฏที่จะคอยเอารถมาเร่ขายให้เรา (บางที่ก็มาขอซื้อก็มี)  ซึ่งปัญหานี้สามารถพบเจอได้ในทุกๆประเทศ แม้กระทั่งในประเทศที่มีกฏหมายแน่นหนาแถมยังมีบริษัทตรวจสอบประวัติรถมากมายคอยดูแลอย่างสหรัฐอเมริกา
     เพราะแค่ข้อมูลจากบริษัทประกัน กับกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคนั้นยังไม่อาจเข้าถึงขบวนการหลอกขายรถนี้ได้

         แท้จริงปัญหานี้มันเป็นปัญหาแบบเกาไม่ถูกที่คัน เพราะองค์กรต่างๆ ต่างคอยพุ่งเป้าไปที่ตัวเอกสารมากกว่ารายละเอียดที่แท้จริงที่ตัวรถเอง
      การตรวจสอบเอกสารประจำรถนั้น แม้เป็นเรื่องสำคัญที่สามารถใช้ตรวจสอบได้ว่ารถคันนั้นมีทะเบียนที่ออกโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐถูกต้องครบถ้วนหรือไม่
      แต่แค่การตรวจสอบเอกสารประจำรถกับประวัติประกันนั้น ไม่เพียงพอที่จะรับประกันได้ว่ารถคันนั้นถูกกฏหมาย และปลอดภัยต่อการใช้งานจริง


       ซึ่งกลโกงต่างๆที่แกงค์ 18 มงกุฏใช้ในการซื้อขายรถนั้น สามารถแบ่งได้เป็น 5 ข้อหลักๆ ได้แก่



1. ปลอมแปลงเอกสารประจำรถ
  ทั้งเล่มทะเบียน ข้อมูลการเสียภาษี การทำประกันภัยรถ หรือแม้กระทั่งประวัติการเข้าศูนย์บริการ

        สิ่งต่างๆเหล่านี้ผู้ซื้อสามารถป้องกันได้โดย
- การขอตรวจสอบเอกสารประจำรถจากกรมการขนส่งทางบก
- ขอดูข้อมูลการกระทำความผิดทางกฏหมายได้จากกรมตำรวจในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการโจรกรรมรถ
- ข้อมูลจากบริษัทที่ให้การประกันภัยรถคันนั้น
- รวมทั้งสามารถนำรถเข้าไปหาข้อมูลการซ่อมบำรุงได้จากศูนย์บริการที่ผลิตรถ



2. ปลอมแปลงตราประทับ และเลขประจำรถต่างๆ
  ข้อนี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นไม่มากเท่าการปลอมแปลงเอกสารประจำรถ

ข้อนี้สามารถทำได้โดย
-การตอกเลขเครื่องหรือเลขตัวถังใหม่ รวมถึงเลขแชสซี
-หรือแม้กระทั่งตัดเลขต่างๆที่ว่าจากซากรถคันนึงที่อาจถูกอุบัติเหตุรุนแรง ไปใส่ให้รถที่โจรกรรมมาที่มีรุ่นและสีเดียวกัน ซึ่งผู้ซื้อทั่วไปจะไม่สามารถตรวจสอบได้โดยตรงเลย เพราะเอกสารต่างๆประจำรถเป็นของจริงทั้งหมด ทั้งเล่มทะเบียน การเสียภาษี และเอกสารอื่นๆจากซากรถคันเก่า
        วิธีการตรวจสอบที่สามารถทำได้ดีที่สุดก็คือการตรวจสอบดูประวัติการเกิดความเสียหายต่างๆในเชิงลึกของรถคันนั้น ก็อาจพบได้ว่ารถคันนั้นเป็นรถที่เคยมีการชนจนขายซากมาหรือเคยมีประวัติถูกไฟไหม้มา แต่สภาพรถที่เห็นกลับสดใสเหมือนไม่เคยเกิดเหตุมาก่อน



3. การตัดต่อรถอุบัติเหตุหนักให้กลายเป็นรถใหม่สภาพดี 
  ข้อนี้เกิดได้หลายแบบ
-ทั้งตัดต่อช่วงหน้า
-ตัดต่อห้องโดยสาร
-ตัดต่อช่วงท้ายรถ
-หรือแม้กระทั่งตัดต่อช่วงด้านบนหลังคารถ
    ความเรียบร้อยในการทำการตัดต่อก็ขึ้นอยู่กับระดับฝีมือของช่าง 18 มงกุฏว่าเก่งและแนบเนียนแค่ไหน และก็ยังขึ้นกับชิ้นส่วนของซากรถที่นำมาตัดต่อใหม่ด้วยว่ามีความสมบูรณ์และเข้ากันได้กับอีกซากเพียงไร
    ในการตรวจสอบของข้อนี้สามารถทำได้ตั้งแต่ดูได้ง่ายๆว่าตัดต่อมาในกรณีที่ช่างตัดต่อทำออกมาได้ไม่ดี ไปจนถึงกระทั่งตรวจสอบด้วยตายากมากเพราะผู้ทำได้ซากรถดี และฝีมือในการทำก็ดีมากด้วย



4.การปลอมแปลงระยะทางที่ใช้งานมาของรถ
      ข้อนี้สามารถทำได้ง่ายๆ ทั้วไปในทุกๆประเทศทั่วโลก
    เหตุผลก็เนื่องมาจากอุปกรณ์บันทึกระยะทางในการขับขี่ของรถทุกๆคันในโลกนี้สามารถปรับเปลี่ยนเลขบอกระยะทางได้หมด ทั้งแบบเก่าที่มีกลไกหมุนเลขระยะทางจากเข็มระยะทางที่ทำงานวัดระยะทางจากล้อรถ จนไปถึงระบบดิจิตอลที่ใช้กันอยู่อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
     ทั้งนี้การปลอมแปลงระยะทาง ส่วนใหญ่ทำไปเพื่อหลอกให้ผู้ซื้อเข้าใจว่ารถคันดังกล่าวมีการใช้งานมาน้อยกว่าความจริง
    ในข้อนี้สามารถตรวจสอบได้โดยดูสภาพรถ ซึ่งอาจต้องใช้การคาดคะเนความเก่าใหม่ของอุปกรณ์ต่างๆของรถช่วย เช่นถ้าอุปกรณ์ภายในรถดูเก่าแก่มาก เบาะนั่งโดยเฉพาะที่ใช้วัสดุจำพวกหนัง มีการกรอบ แตก คล้ำ ดำ ตารถคันนั้นมีเลขระยะทางอยู่แค่ 20000 กิโลเมตร ก็สามารถรู้ได้ทันทีว่า ระยะทางอาจมากกว่านี้หลายเท่าตัว


5.การปกปิดสภาพรถที่ได้รับอุบัติเหตุมา
   ข้อนี้มีการทำการปลอมแปลงได้ตั่งแต่ การปกปิดว่ารถไม่เคยโดนเฉี่ยวชนมาเลยแม้แต่น้อย จนถึงกระทั่งรถมีการชนหนักจนถึงโครงสร้างความปลอดภัย แต่ปกปิดว่ามีสภาพใหม่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุหนักมา
    ในข้อนี้สามารถตรวจสอบได้เบื้องต้นโดยตัวผู้ซื้อเอง หรืออาจหาช่างที่สามารถตรวจสอบร่องรอยการเกิดอุบัติเหตุมาช่วยดูก็จะสามารถแก้ปัญหาข้อนี้ได้



   
 นอกจากนี้ ยังมีการหลอกลวงเล็กๆน้อยๆอีกหลายอย่าง ที่สามารถสร้างความเสียหายเล็กๆน้อยๆแก้ผู้ซื้อซึ่งก็ไม่ได้น่าเป็นห่วงนัก เช่นการแจ้งว่ามีประกันภัยคุ้มครองรถอยู่ทั้งที่ประกันได้ขาดอายุไปแล้ว หรือการแจ้งการต่อทะเบียนทั้งที่ทะเบียนขาดอยู่เป็นต้น

           การหารถมือสองมาใช้งานนั้น มีประโยชน์กับผู้ใช้มากมาย (สามารถดูได้จากบทความเกี่ยวกับการเปรียบรถใหม่กับรถมือสอง) แต่การตรวจสอบก่อนซื้อก็จัดว่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะรถมือสองที่ดี และถูกต้องตามกฏหมายนั้นมีอยู่มากมายนับไม่ถ้วน
    เราจึงจำเป็นต้องระวังไม่ให้ตนเองไปซื้อรถที่จะสร้างความปวดหัวในแบบกลับตัวไม่ได้ไปต่อไม่ถึง









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น