วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

รถใหม่ VS รถมือสอง The ultimate Fighting





รถใหม่ VS รถมือสอง The ultimate Fighting
By Dan Amporn: Carfair group


การตัดสินใจซื้อรถยนต์เพิ่อการใช้งานในชีวิตประจำวันของแต่ละคนมักผ่านช่วงที่เกิดคำถามขึ้นว่า เราหรือครอบครัวเราจะหาซื้อรถใหม่ หรือรถมือสองดีนะ  

และมันก็เป็นเรื่องที่ตัดสินใจได้ค่อนข้างยากมากๆ เพราะในปัจจุบัน ทั่วโลกมีผู้ผลิตรถมากมายเป็นร้อยราย เป็นพันรุ่น
  นั่นหมายถึงจำนวนรถใหม่ๆสวยๆที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยถูกผลิตขึ้นเป็นจำนวนมากมายในแต่ละปี
 และในทางกลับกันก็เป็นสัจธรรมที่จะต้องเกิดรถมือสองเข้าสู่ตลาดมากมายมหาศาลกว่ารถใหม่อีกต่างหาก

เพราะรถใหม่ที่สร้างขึ้นจะต้องกลายสภาพไปเป็นรถมือสองทันทีแน่นอนที่เสียงสตาร์ทเครื่องดังขึ้น 

ซึ่งทั้งสองอย่างก็ดูเหมือนจะทำให้เกิดข้อถกเถียงกันได้อย่างกว้างขวางในหลายๆเรื่อง ทั้งความคุ้มค่า งบประมาณ ความปลอดภัย และเรื่องอื่นๆอีกล้านแปดเรื่องราวทั้งแง่ดีแง่ร้ายของคู่ชกทั้งสองนี้         
ซึ่งคำตอบของคำถามที่ได้กล่าวไปข้างต้น ส่วนใหญ่ก็ไม่วายเกิดการตัดสินใจจะซื้อรถใหม่หรือรถมือสองโดยดูจาก งบประมาณที่เหมาะสมและตัวเองสามารถจ่ายไหว และอีกเรื่องที่ต้องตามมาแน่นอนก็คือ คนส่วนใหญ่จะตัดสินใจซื้อรถที่คิดว่าตนใช้แล้วรู้สึกดีมีคุณภาพ และไม่ผิดหวังในการตัดสินใจที่ทำลงไปลงไป
                นั่นหมายถึงว่า ถ้าคุณมีงบประมาณไม่มากนัก การซื้อรถมือสองจะทำให้คุณได้รถระดับสูงในงบประมาณต่ำ ซึ่งสามารถเป็นไปได้ว่าคุณจะสามารถซื้อรถในระดับ Luxury car มาใช้ในราคาระดับ Eco car ใหม่ ซึ่งในงบประมาณไม่เกิน 500,000 บาท ถ้าจะซื้อรถใหม่ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะได้รถที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยแบบครบครัน
                ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ในความเป็นจริง รถมือสองส่วนใหญ่ที่มีอายุ 4 หรือ 5 ปี ผู้ใช้สามารถหาซื้อได้ในราคาที่ลดลงจากรุ่นเดียวกันที่เป็นรถออกใหม่ถึง 30-60 % แล้วแต่สภาพรถ ความนิยม ความรู้ และศิลปะการต่อรองของผู้ซื้อผู้ขาย 


ซึ่งเราก็ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า ของมือสองจะเกิดมาพร้อมกับความเสี่ยง ความเสี่ยงที่หลายๆครั้งอาจสร้างปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ  ความผิดกฏหมายจากการซื้อของโจรกรรมมา  และการไม่ได้รับการบริการหลังการขายและการรับประกันที่เหมาะสมเหมือนการซื้อรถใหม่
เมื่อคู่ชกทั้งสองนี้มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไปคนละด้าน ผู้เขียนในฐานะของผู้เชี่ยวชาญที่คลุกคลีอยู่กับเรื่องราวต่างๆของวงการซื้อขายรถทั้งใหม่และรถมือสอง จึงใคร่ขออาสาเป็นผู้ถ่ายทอดข้อดีของรถใหม่และรถมือสองในแบบเป็นกลางในการให้ข้อมูลดังนี้


ในกรณีที่คุณซื้อรถใหม่ 


สำหรับบางคน การซื้อรถมือสองไม่ใช่ทางเลือกในการตัดสินใจอย่างแน่นอน ผู้ใช้รถเหล่านี้ต้องการใช้รถมือหนึ่งออกห้างเท่านั้น 
  เพราะคนเหล่านี้มีความต้องการอิสระในการเลือกสี เลือกคุณสมบัติ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกตามที่ตนเองอยากได้
นอกจากนี่ผู้ใช้รถใหม่ก็มักจะรู้สึกภาคภูมิใจในการขับขี่ไปในถนน ได้ความรู้สึกทันสมัย และรู้สึกปลอดภัย ซึ่งในความเป็นจริงเราพบข้อได้เปรียบของรถใหม่ที่ดีกวารถมือสองดั้งนี้


                การดูแลรักษาที่น้อยกว่า (อย่างน้อยก็ตั้งแต่ออกรถไปจนถึง 2-3 ปี) : รถใหม่ในปัจจุบันคุณภาพและเทคโนโลยีในการผลิต ทำให้ไม่ต้องมีการดูแลบำรุงรักษาเลยในระยะการขับขี่ช่วงแรกจนถึงหลักหมื่นกิโลเมตรของการขับ
ต่อจากช่วงหมื่นกิโลเมตรแรก รถใหม่ก็ยังต้องการแค่เพียงการเปลี่ยนถ่ายของเหลวและอุปกรณ์สิ้นเปลืองเพียงเล็กน้อย ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว ผู้ผลิตรถบางรายยังมีการดูแลแบบไม่คิดค่าใช้จ่ายหรือค่าแรงงานช่างไปจนถึง 30,000 กิโลเมตร
นั่นหมายถึงว่าถ้าคุณเป็นเจ้าของรถใหม่ออกห้าง อย่างน้อยในช่วงปีแรกๆ ส่วนใหญ่คุณจะสามารถขับขี่รถนี้โดยไม่ต้องเตรียมการในการเปลี่ยนยาง แบตเตอรี่ ระบบจุดระเบิด ช่วงล่าง และระบบเบรก และระบบปรับอากาศเลย

                การรับประกันคุณภาพ : ผู้ผลิตรถส่วนใหญ่จะให้การรับประกันรถที่ตนผลิตในระยะเวลาอย่างน้อย 3 ปี ซึ่งผู้ผลิตรถระดับสูงบางรายอาจมีระยะเวลารับประกันนานกว่านั้นในกรณีที่รถมีราคาสูงๆ ซึ่งในระยะรับประกัน ความผิดปรกติที่เกิดขึ้นจาการผลิต หรือระยะเวลาของการใช้งานที่สั้นกว่าระยะที่ผู้ผลิตรับประกันไว้
ความบกพร่องเหล่านี้จะได้รับการแก้ไขปรับเปลี่ยนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายจากเจ้าของรถ การรับประกันต่างๆเหล่านี้ จะไม่มีในรถมือสองที่มีอายุตั้งแต่ 3-5  ปีขึ้นไป(แต่ในประเทศไทย ถ้าคุณซื้อรถมือสองที่ใช้มาไม่ถึง 3 ปี การรับประกันต่างๆก็จะยังคงมีผลอยู่)
ข้อได้เปรียบหลักๆของนักชกที่ชื้อว่ารถใหม่ก็คงจะมีประมาณนี้


ในกรณีที่คุณตัดสินใจซื้อรถมือสอง


                ถ้าคุณไม่รู้สึกว่าข้อได้เปรียบต่างๆของรถใหม่เป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อรถดีๆมาใช้แล้วละก็ การซื้อรถมือสองของคุณก็จะสามารถสร้างข้อได้เปรียบในหลายๆด้านดังนี้

                ได้เปรียบในเรื่องของการเกิดทางเลือกที่มากขึ้น : ข้อนี้เป็นความจริงที่แน่นอนว่า ในงบประมาณขั้นต่ำคุณจะสามารถมีทางเลือกที่หลากหลายกว่ามาก ในการเลือกซื้อรถมือสองสภาพดีๆสักคัน
 ตัวอย่างเช่น ในงบประมาณไม่เกิน 1 ล้านบาท ถ้าคุณเลือกซื้อรถใหม่ คุณคงต้องเลือกซื้อรถระดับกลาง อาทิเช่น HONDA civic ,TOYOTA altis ลงมา จนอาจต้องเปลี่ยนใจไปเลือกซื้อรถขนาดเล็กกว่านั้น
ซึ่งในงบประมาณระดับนี้คุณอาจสามารถซื้อรถมือสองระดับ Luxury car ทั้งจากค่ายญี่ปุ่น หรือค่ายรถยุโรป ซึ่งรถระดับนี้เป็นรถที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย ระบบความปลอดภัยต่างๆหรือแม้กระทั่งระบบไฮเทคที่จะตอบสนองความต้องการหลายหลากของคุณได้อย่างมากมายกว่ารถระดับต่ำกว่า
อีกทั้งในราคานี้คุณยังสามารถหารถมือสองสภาพดีๆที่มีอายุการใช้งานและระยะทางการขับขี่ที่ไม่มากเกินไปนักได้อีกด้วย

พัฒนาการในด้านการรับประกันคุณภาพชิ้นส่วนอะไหล่จากผู้ผลิต  : แม้ว่ารถมือสองที่มีอายุเกิน 5 ปีคุณจะไม่สามารถได้เงื่อนไขการรับประกันจากผู้ผลิตเหมือนการซื้อรถใหม่ แต่ในปัจจุบันการพัฒนาระบบการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค ทำให้เกิดการรับประกันชิ้นส่วนต่างๆที่มีการใช้งานในสภาวะปรกติ
นั่นหมายถึงผู้ใช้รถมือสองก็สามารถได้รับการรับประกันคุณภาพอะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆเช่นเดียวกัน อีกทั้งถ้าคุณซื้อรถมือสองที่มีอายุไม่มาก ความรู้สึกอุ่นใจในการได้รับการประกันคุณภาพรถก็จะอยู่ในเงื่อนไขเดียวกันกับรถใหม่

รถมือสองสภาพเหมือนใหม่ : ในข้อนี้หมายถึงข้อได้เปรียบของผู้ซื้อรถมือสองที่สามารถตรวจสอบคุณภาพรถที่ซื้อได้อย่างทะลุปรุโปร่ง  ถ้าสามารถทำได้ นั่นจะหมายถึงคุณจะได้รถราคาถูกที่มีสภาพพร้อมใช้ และสามารถเกิดความอุ่นใจได้เหมือนใช้รถใหม่เช่นกัน
เพราะรถบางคัน แม้จะมีอายุเกิน 5 ปีแล้ว แต่เจ้าของเดิมมีการบำรุงรักษาตามระยะทาง หรือตามระยะเวลา ใช้อะไหล่ของแท้ มีระยะทางการขับขี่น้อยมาก อีกทั้งไม่มีประวัติการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงจนกระทบถึงความปลอดภัยในการขับ
ซึ่งรถเหล่านี้ก็สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในรถขายอยู่ในประเทศเรา แต่ทั้งนี้สิ่งต่างๆเหล่านี้ก็ทำให้เกิดการสร้างข้อมูลเท็จของสภาพที่แจ้งผู้ซื้อได้ จึงเป็นข้อควรระวังที่สำคัญในการหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจหาซื้อรถมือสองดีๆสักคัน

www.sabuycar.com 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น