วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

รถบ้านแท้ เต็นท์เทียม หรือ บ้านเทียม เต็นท์แท้

รถบ้านแท้  เต็นท์เทียม หรือ บ้านเทียม เต็นท์แท้
By Dan: Carfair group



     คงทำให้ผู้อ่านรู้สึกงงๆกับหัวข้ออันวกวนมิใช่น้อยอันนี้ แต่รับรองได้ว่าผู้เขียนตรึกตรองมาเป็นอย่างดีในการตั้งหัวข้อให้เข้ากับเนื้อหา
       เพราะปัจจุบันตลาดซื้อขายรถยนต์ที่มีศัพท์แปลกๆหลายๆคำที่เกิดขึ้นให้คนหาซื้อรถได้คุ้นเคย ทั้งคำว่า รถบ้าน รถบ้านแท้ รถบ้านแท้ๆ รถบ้านหมอใช้ รถผู้หญิงใช้ รถผู้พิพากษาใช้  รถผู้บริหาร รถนักศึกษา รถแม่บ้าน คุณคงเห็นคำเหล่านี้ใช้กันอยู่อย่างดาษดื่นในทุกๆที่ ที่มีรถมือสองขายอยู่

        ซึ่งคำเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากการรังสรรค์ปั้นแต่งจากนักแต่งกลอน หรือ Creative ระดับโลกจากสำนักโฆษณาไหนๆ  แท้จริงแล้วคำศัพท์เหล่านี้เกิดมาจากลักษณะการขับขี่รถ การใช้งาน และการเชื่อมั่นในคุณภาพจากการได้ทราบข้อมูลจริงๆของรถที่ขาย ซึ่งผู้เขียนสามารถอธิบายความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ได้ว่า


1.รถบ้าน รถบ้านแท้ รถบ้านแท้ๆ หมายถึงรถคันนั้นเป็นรถที่คุณสามารถสืบค้นได้ถึงตัวเจ้าของ ว่าเขาหน้าตาอย่างไร นิสัยดีไม๊ สามารถสอบถามเจ้าตัวได้ถึงประวัติต่างๆของรถที่ใช้มา ซึ่งโดยสรุปความได้ว่า ถ้าเจอรถบ้านแท้อะไรประมาณนี้มันจะทำให้ผู้ซื้อเกิดความมั่นใจ…..ว่างั้น



2.รถคุณหมอใช้ หมายถึง เป็นที่ยอมรับกันในสังคมไทย(ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้) ว่าคุณหมอจะใช้รถน้อยมากกว่าอาชีพอื่นๆ(???)
     คิดกันว่า บ้านคุณหมอต้องอยู่ใกล้โรงพยาบาลสุดๆราวกับว่าจะเข็นรถไปก็ถึง นอกจากนั้นสังคมเราก็ยังคิดกันว่าคุณหมอเป็นคนที่ใช้รถได้อย่างทะนุถนอมสุดๆ มีการบำรุงรักษาได้ดีสุดๆ
     หรือจะเป็นเพราะว่าอาชีพคุณหมอเป็นอาชีพที่คนในสังคมนับถือก็อาจเป็นไปได้ ทำให้รถที่ซื้อต่อมาจากคุณหมอใจดีเป็นรถที่น่าใช้และเป็นเกียรติแก่ตนเองด้วย แต่รวมๆแล้วถ้าเป็นรถคุณหมอแท้ๆจะทำให้คนซื้อรู้สึกดี….หละครับ




3.รถคุณผู้หญิงใช้ อันนี้มีเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้องครับ อาจเป็นว่าด้วยเรื่องของสรีระ และจิตใจ ของผู้หญิงที่แท้จริงแล้วก็มีความอ่อนโยนและบอบบางกว่าผู้ชายอกสามศอก(แม้ว่าการขับขี่รถจะไม่ได้ใช้กำลังอะไรมากมาย) แต่ก็เอาเถอะครับ การที่รถนั้นเป็นรถที่คุณผู้หญิง(ที่มีความอ่อนโยน ใจเย็น รักสะอาด ขับรถช้า และถนอมรถ)ใช้ก็สามารถทำให้ผู้ซื้อรู้สึกสบายใจและมั่นใจได้ว่ารถคันนี้ดีสำหรับซื้อมาใช้แน่นอน





4.รถผู้พิพากษา อันนี้บอกตามตรงว่าค่อนข้างงงอยู่เหมือนกันครับ ว่าทำไมรถผู้พิพากษาใช้ถึงทำให้ผู้ซื้อมั่นใจ เพราะถ้าจะเอากันจริงๆ ผู้พิพากษาส่วนใหญ่ก็คงจะมีพนักงานขับรถคอยขับให้ ซึ่งถ้าบอกว่า รถคนขับรถผู้พิพากษาใช้ ก็ยังไม่เห็นใครทำแบบนี้นะครับ แต่ก็อีกนั่นแหละ การได้ซื้อรถของท่านผู้พิพากษาแท้แท้นั่นอาจหมายถึงการได้ซื้อรถจากผู้ที่มีความเที่ยงตรงยุติธรรม ก็น่าจะทำให้ผู้ซื้อได้รถที่ดีไว้ใจได้….เหมือนกัลล์





5.รถผู้บริหาร รถนักศึกษา แม่บ้าน รถกลุ่มนี้มีลักษณะคล้ายๆกันคือ ใช้โดยคนที่น่าจะใช้รถน้อย แค่ขับจากบ้านไปตลาด ไปมหาวิทยาลัย หรือแค่ไปจอดในที่ทำงานทั้งวัน เรียกได้ว่า วันๆขับแค่สองครั้ง คือไป และก็กลับ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงๆ รถของคนกลุ่มนี้ก็จัดว่าน่าซื้อทีเดียวครับ…จะบอกให้




     ความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นจากคำขยายความรถมือสองเหล่านี้ แทนที่จะเป็นตัวบอกข้อมูลที่ดี แต่กลับกลายเป็นเครื่องมือสำหรับสร้างความน่าเชื่อถือ และสร้างราคาให้กลับรถมือสองในตลาดซื้อขาย
     เชื่อหรือไม่ ว่าผู้เขียนได้ยินเรื่องรถบ้านเทียม รถหมอปลอม รถแม่บ้านเก๊ อยู่บ่อยๆ
     ตัวอย่างเช่น ด้วยความที่ผู้ขายรถระดับหรูหราอยากขายรถแบบสะดวกสบายโดยไม่ต้องมานั่งคอยเอาเอกสารหรือคอยต้องพาดูโน่นดูนี้กับรถคันที่ต้องการขายอยู่ เพราะรถหรูๆส่วนใหญ่ก็มีราคาค่างวดอยู่ในระดับหลายล้าน

     
ผู้ขายเห็นว่าคำว่ารถบ้านแท้นี่มันสามารถสะกดผู้ซื้อได้อยู่หมัด ก็เลย 

ลงทุนไปเช่าคฤหาสน์ มาเป็นที่นัดดูรถ 

แล้วบอกผู้ซื้อว่า  

“เจ้านายใหญ่ไม่อยู่ครับ ท่านไปธุระที่ต่างประเทศ ซื้อได้เลยครับ ท่านใช้น้อยมากครับ”  

เท่านี้แหละ ผู้ซื้อก็ยอมควักกระเป๋าจ่ายค่าตัวรถในราคาที่ดีทีเดียวเชียว





     แต่ในทางกลับกัน ผู้สนใจซื้อรถหลายคนก็กลัวกับการที่จะต้องซื้อรถมือสองจาก เต็นท์ขายรถ เพราะเกรงว่ารถที่ได้ซื้อมานั้นจะเป็นรถที่โดนหลอกลวงปกปิดสภาพการเกิดอุบัติเหตุมา แถมถ้าสภาพใหม่เกินไปก็จะทำให้ผู้ซื้อกลัวเข้าไปใหญ่ว่า “โอ้โหใหม่จังเลย ใหม่ไปไม๊เนี่ย หรือว่า จะใหม่ไปถึงไหนเนี่ย”
     
      กลับเข้ามาสู่ความเป็นจริงกันดีกว่าไม๊

     เพราะถ้าพิจารณากันจริงๆ ถ้าคุณสามารถรู้สภาพรถที่แท้จริงได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่ารถคันนั้นจะเป็นคุณหมอใช้ ผู้พิพากษา หรือใครๆก็ตาม คุณก็จะซื้อรถโดยไม่ต้องกังวลอีกต่อไป

   
เพราะเรื่องจริงก็คือ รถที่ใช้กันอยู่บนท้องถนนทุกวันนี้ มีโอกาสเสียหายจากการใช้งานหรือมีโอกาสได้รับการดูแลจากคนทุกเพศทุกวัยเท่าเทียมกันหมด ถ้าจะใช้น้อย ใช้ถนอม แท้จริงแล้ว ก็สามารถตรวจสอบได้อย่างทะลุปรุโปร่ง

       และถ้าจะพูดกันอย่างให้ความยุติธรรมกับเต็นท์รถทั้งหลาย

รถเต็นท์ ก็เคยเป็นรถบ้านมาก่อน

     ถ้าเต็นท์นำรถคันนั้นมาปรับปรุง ดูแลรักษา เปลี่ยนอะไหล่ที่สึกหรอออก แล้วนำมาขายแบบพร้อมใช้ไม่ต้องปรุงเพิ่ม ก็กลับเป็นรถที่มีความเสี่ยงน้อยกว่ารถบ้านที่ขายทิ้งเพราะต้องการหนีไปใช้รถใหม่ด้วยซ้ำ

แต่ผู้ซื้อที่ดีก็ต้องสามารถแยกแยะได้ว่า ความใหม่สดใสจากการปรับปรุงรถที่ดีอยู่แล้ว กับการย้อมแมวเอารถพังมาทำให้ได้ราคานั้น…….เป็นอย่างไร

www.sabuycar.com



2 ความคิดเห็น: